[Đăng ngày: 12/03/2017]
Cholesterol trong máu đến từ hai nguồn, một là do cơ thể hấp thu cholesterol khi ta ăn các sản phẩm từ động vật (thịt lợn, thịt gia cầm…), hai là do cơ thể sản xuất ra cholesterol từ chất béo bão hòa có trong thức ăn.
Như vậy, càng ăn nhiều thức ăn có cholesterol nguy cơ mắc các bệnh mạch vành càng cao, ngay cả khi nồng độ cholesterol máu không tăng nhiều. Nghiên cứu của TS. Jeremiah- Đại học Northwestern và cộng sự trong 25 năm, theo dõi 1.824 nam giới cho kết luận “Thức ăn giàu cholesterol thúc đẩy bệnh tim thậm chí ở cả những người có mức cholesterol thấp. Nghiên cứu đưa ta khuyến cáo tất cả mọi người nên ăn ít cholesterol bất kể mức cholesterol máu là bao nhiêu”.
Ở một nghiên cứu khác theo dõi 350.000 nam giới tuổi từ 35 đến 57, TS. Jeremiah phát hiện những người nam giới có mức cholesterol máu lớn hơn 180mg/dL bị tử vong do các bệnh tim mạch nhiều hơn; qua thời gian 6 năm, người có mức cholesterol máu từ 182-202 md/dL tăng tỷ lệ tử vong lên 29%; nếu từ 203-220 mg/dL tăng tỷ lệ tử vong lên 73%; mức từ 221-244 mg/dL tăng tỷ lệ tử vong lên 121% và nếu > 245 mg/dL tỷ lệ tử vong tăng lên 242%.
Chúng ta biết rằng cholesterol tạo ra các thành phần cấu tạo một số hormon quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả testosterone và oestrogen; là thành phần quan trọng của màng tế bào. Có khoảng ¾ cholesterol trong cơ thể do chính cơ thể tạo ra; nếu lượng cholesterol và chất béo bão hòa quá thừa trong bữa ăn sẽ làm chúng ta mắc bệnh mạch vành. Với cơ chế feedback, cơ thể điều khiển gan tăng hoặc giảm sản xuất cholesterol khi cần thiết. Do vậy, khi ăn một lượng lớn cholesterol sẽ gây ức chế khả năng điều hòa sản xuất cholesterol của cơ thể. Khi một người căng thẳng tinh thần, cơ thể cũng sản xuất ra nhiều cholesterol.
Trung bình một người cần tiêu thụ dưới 14 gam chất béo mỗi ngày, tuy nhiên do chúng ta mỗi ngày ăn vào gấp nhiều lượng đó, theo thời gian lượng mỡ thừa sẽ lấp dần các động mạch. Chất béo có 3 thành phần với tỷ lệ khác nhau: chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Một thìa dầu bất kể loại nào có chứa 14 gam chất béo.
Các nghiên cứu dịch tễ học trên thế giới cho thấy, càng ăn nhiều cholesterol và chất béo bão hòa thì lượng cholesterol máu và huyết áp càng tăng, tăng nguy cơ bệnh mạch vành. Như vậy để có mức huyết áp thấp, lượng cholesterol máu thấp không phải do dùng thuốc mà do cách sinh hoạt  của mình.
Nghiên cứu Framingham theo dõi 10.000 người trong 40 năm đã đưa ra kết luận: người tăng huyết áp, cholesterol, hút thuốc lá, béo phì, đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạch vành. Khi cholesterol máu tăng mỗi 1% trên 150 mg/dL thì khả năng mắc bệnh mạch vành tăng khoảng 2%. Nghiên cứu phát hiện không có ai trong nghiên cứu có cholesterol toàn phần < 150 mg/dL lại bị đau tim, dù chỉ một lần.
Cholesterol máu bao gồm nhiều thành phần như LDL và HDL. Cơ thể chúng ta lưu trữ chất béo dưới dạng triglyceride xuất hiện trong dòng máu khoảng 1 giờ sau khi ăn bữa ăn giàu chất béo. Khi mức HDL thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, điều này cũng tương tự khi mức LDL cao; khi trighyceride cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Về chức năng của HDL là loại bỏ những cholesterol dư thừa ra khỏi dòng máu, giúp vận chuyển LDL ra khỏi tế bào, vào mật và thải ra khỏi cơ thể.
Nghiên cứu Framingham chỉ ra tỷ lệ cholesterol toàn phần/ HDL là một yếu tố dự báo về bệnh mạch vành tốt. Tỷ lệ này lý tưởng là dưới 3,0. Nếu ở mức 5,0 bạn đang ở nguy cơ trung bình; ở mức 9,5 tăng gấp đôi nguy cơ trung bình và > 23,0 thuộc nhóm nguy cơ cao nhất; gấp 3 lần nguy cơ trung bình.
Ở người tập thể dục thường xuyên sẽ làm tăng HDL, người hút thuốc lá làm giảm HDL. Sự kết hợp tốt nhất để cải thiện tình trạng sức khỏe là tập thể dục, ngừng hút thuốc, kiểm sóat stress và ăn uống đúng cách. Có nhiều thuốc làm giảm LDL và tăng HDL, nhưng có ít bằng chứng so sánh lợi ích do dùng thuốc với việc thay đổi lối sống. Theo các chuyên gia, việc ăn ít cholesterol và chất béo bão hòa có ý nghĩa tốt hơn đối với cả đời dùng thuốc can thiệp vào các cơ chế chuyển hóa và hấp thu của cholesterol cũng như chất béo bão hòa trong thức ăn.
Văn Hanh
    

















THỜI TIẾT
Độ ẩm :
Gió:

Đang online: 36

Số lượt truy cập: 1094168

bep tu bosch chính hãng, bep tu Batani giá tốt nhất thị trường